1. Hướng dẫn tính tiền bảo hiểm xã hội một lần ?

Xin chào luật sư! Em muốn luật sư giải đáp thắc mắc về cách rút bhxh 1 lần giúp me ạ. Em tham gia bhxh đến khi chốt sổ bhxh là 3 năm 6 tháng bây giờ em không tham gia đóng bhxh nữa em muốn làm thủ tục rút bhxh 1 lần mà ko biết cách tính mong luật sư giải thích giúp em ạ. Cụ thể như sau:

+ Năm 2012 mức lương đóng 1. 910. 000 ×6 tháng 2. 200. 000×2 tháng 3. 150.000×2 tháng;

+ Năm 2013 mức lương đóng 3. 150. 000 ×12 tháng;

+ Năm 2014 mức lương đóng 3. 150. 000 ×2 tháng;

+ Năm 2015 mức lương đóng 2. 950. 000 ×9 tháng;

+ Năm 2016 mức lương đóng. 4. 000. 000 ×7 tháng, tổng thời gian tham gia bhxh là 3 năm 6 tháng.

Vậy em muốn nhờ luật sư giúp em là khi em rút bhxh thì được bao nhiêu ạ. Và khi em đóng bảo hiểm ở đâu thì phải tới đấy làm thủ tục hay làm thủ tục tại nơi em sinh sống ạ ?

Rất mong dc sự giúp đỡ của luật sư. Xin chúc luật sư nhiều sức khỏe và may mắn.

Luật sư trả lời:

- Về mức hưởng:

Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về mức hưởng BHXH như sau:

"a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội."

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đóng BHXH từ năm 2012 đến năm 2016 với tổng thời gian là 3 năm 4 tháng (tức 40 tháng). Mức hưởng BHXH một lần của bạn được tính như sau:

+ Thời gian đóng BHXH trước năm 2014 là 1 năm 10 tháng được tính là 2 năm x 1.5 tháng = 3 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

+ Thời gian đóng BHXH từ năm 2014 trở đi là 1 năm 6 tháng được tính là 2 năm x 2 tháng = 4 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

+ Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH:

= (1.910.000đ x 6 tháng + 2.200.000đ x 2 tháng + 3.150.000đ x 2 tháng + 3.150.000 x 14 tháng + 2.950.000đ x 9 tháng + 4.000.000đ x 7 tháng) : 40 tháng = 3.020.250đ

Tổng mức hưởng BHXH = 3.020.250 x 7 tháng = 21.141.750đ

Lưu ý: Mức hưởng trên tính dựa theo thông tin bạn cung cấp và chưa tính tiền trượt giá BHXH

- Về nơi hưởng: Bạn tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi bạn đang cứ trú: Nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.6162 để được giải đáp. Trân trọng./.

>> Tham khảo ngay: Rút sổ bảo hiểm được hưởng bao nhiêu? Tính tiền bảo hiểm xã hội một lần thế nào ?

>> Xem thêm:  Điều kiện nào được hưởng tiền bảo hiểm xã hội một lần ? Thủ tục rút tiền BHXH như thế nào ?

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc ?

Thưa luật sư. Tôi có vấn đề về bảo hiểm xã hội. Rất mong được luật sư giải đáp. Xin cảm ơn luật sư trước ạ. Tôi đã đóng tiền bảo hiểm được 1 năm 3 tháng. Mỗi tháng tôi đóng 300 nghìn đồng. Mức lương bình quân hàng tháng từ khi đóng bảo hiểm là 5 triệu. Tôi tham gia từ năm 2016.
Vậy bây giờ tôi thôi việc ở cty và muốn nhận tiền bảo hiểm 1 lần thì nhận được bao nhiêu ạ. Và khi nhận tiền rồi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không ? Nếu hưởng thì đc bao nhiêu 1 tháng ?
Rất mong nhận được sự phản hồi của luật sư chúc sức khỏe và thành công ạ.

Luật sư trả lời:

1. Về bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định:

"1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng."

Như vậy, bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2016 được 1 năm 3 tháng, căn cứ theo quy định trên thì bạn đã đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian hưởng của bạn là 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Mức hưởng 1 tháng = 5.000. 000đ x 60% = 3.000.000đ

Lưu ý: Bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm:

+ Sổ BHXH

+ Quyết định chấm dứt HĐLĐ

+ Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

+ Khi đi bạn mang theo CMND để xuất trình.

2. Về bảo hiểm xã hội:

Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về mức hưởng BHXH như sau:

"a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội."

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đóng BHXH được 1 năm 3 tháng tính từ năm 2016, mức hưởng BHXH một lần của bạn như sau:

+ Thời gian đóng BHXH được 1 năm x 2 tháng = 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

+ Thời gian đóng BHXH lẻ 3 tháng được tính là 1/2 năm x 2 tháng = 1 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

+ Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH = 5.000.000đ

+ Tổng mức hưởng = 3 tháng x 5.000.000đ = 15.000.000đ

Lưu ý: Mức hưởng trên chưa bao gồm tiền trượt giá BHXH, sau 1 năm nghỉ việc bạn tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi bạn đang cư trú để được hưởng BHXH một lần.

- Hồ sơ hưởng BHXH một lần:

+ Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần

+ Sổ BHXH

+ Khi đi mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.

- Về nơi hưởng: Bạn tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi bạn đang cứ trú: Nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

- Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp. Trân trọng./.

>> Tham khảo thêm: Nghỉ việc thì sẽ được lĩnh bảo hiểm xã hội một lần bao nhiêu tiền ?

>> Xem thêm:  Thủ tục nhận BHXH một lần sau khi nghỉ việc ?

3. Tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào ?

Thưa luật sư : cho em hỏi ,em mới nghỉ việc hồi đầu tháng 3 năm 2016 , nay cũng gần tới ngày nạp sổ bhxh,nhưng trước đây em làm việc ở sài gòn, bây giờ em nộp ở dưới quê, vậy thì mức lương bhxh có bị giảm đi không ạ ?
Tư vấn giúp em cách tính lương bhxh với mức đóng như sau từ tháng 5-12-2013 mức đóng 2,716,000đ từ tháng 1-12-2014 mức đóng 3,120,000đ từ tháng 1-12-2015 mức đóng 3,582,000đ từ tháng 1-2-2016 mức đóng 4,045,000đ vậy cụ thể thì mức lương bhxh em được hưởng là bao nhiêu ?
Mong luật sư tư vấn giúp em được rõ ràng. Em xin chân thành cảm ơn.

Luật sư trả lời:

- Về mức hưởng:

Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về mức hưởng BHXH như sau:

"a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội."

Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn đã đóng BHXH từ tháng 5/2013 đến tháng 2/2016 là 2 năm 10 tháng (tức 34 tháng). Mức hưởng BHXH một lần của bạn như sau:

+ Thời gian từ tháng 5/2013 đến tháng 12/2013 là 8 tháng được tính là 1 năm x 1,5 tháng = 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

+ Thời gian từ tháng 1/2014 đến tháng 2/2016 là 2 năm 2 tháng được tính là 2,5 năm x 2 tháng = 5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

+ Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH:

= (2.716.000 x 8 + 3.120.000 x 12 + 3.582.000 x 12 + 4.045.000 x 2) : 34 tháng = 3.242.412đ

+ Tổng mức hưởng = 3.242.412đ x 6.5 tháng = 21.075.678đ

- Về nơi nộp hồ sơ: Bạn nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi bạn đang cư trú. Nơi nộp hồ sơ không ảnh hưởng gì đến mức hưởng của bạn.

Lưu ý: Mức hưởng trên tính dựa theo thông tin bạn cung cấp và chưa tính tiền trượt giá BHXH.

Tiền trượt giá bảo hiểm xã hội hay còn được gọi là mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.

Tiền trượt giá bảo hiểm xã hội được dùng để tính mức hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần.

Mức điều chỉnh tiền lương thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 2 Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH như sau:

1. Tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư này được điều chỉnh theo công thức sau:

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm

=

Tổng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của từng năm

X

Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng

Trong đó, mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng được thực hiện theo Bảng 1 dưới đây:

Bảng 1:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

2003

2004

2005

2006

Mức điều chỉnh

4,56

3,87

3,66

3,54

3,29

3,15

3,20

3,21

3,09

3,00

2,78

2,57

2,39

Năm

2007

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

2017

2018

Mức điều chỉnh

2,21

1,79

1,68

1,54

1,30

1,19

1,11

1,07

1,06

1,04

1,00

1,00

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp. Trân trọng./.

>> Xem thêm: Thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần sau khi nghỉ việc ?

>> Xem thêm:  Mẫu đơn xin rút bảo hiểm xã hội một lần bản cập nhật mới 2020

4. Tư vấn về mức tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần ?

Kính chào công ty Luật Minh Khuê. Tôi có 1 câu hỏi về cách tính số tiền bhxh 1 lần nhờ quý công ty tư vấn giúp. Tôi bắt đầu làm việc ở 1 công ty ở ninh thuận từ tháng 11/2011 và nghỉ việc vào tháng 9/2015. Tổng thời gian đóng bảo hiểm xh bắt buộc là 3 năm 11 tháng. Tiền lương cơ bản từng giai đoạn như sau: - từ 11/2011 đến 12/2011: lương cơ bản 4. 000. 000đ( 2 tháng) - từ 1/2012 - 12/2012: lương cơ bản 4. 066. 000đ. ( 1 năm) - từ 1/2013 - 12/2013: lương cơ bản 4. 833. 000đ (1 năm) - từ 1/2014 - 12/2014: lương cơ bản 5. 468. 000đ (1 năm) từ 1/2015 - 9/2015 lương cơ bản 6. 481. 000đ ( 9 tháng).
Xin hỏi là khi tôi làm thủ tục nhận bhxh 1 lần thì tôi sẽ nhận được bao nhiêu ạ ?
Cảm ơn quý công ty đã tư vấn và rất mong nhận được hồi âm sớm của quý công ty. Xin chân thành cảm ơn.

Luật sư trả lời:

- Về mức hưởng:

Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về mức hưởng BHXH như sau:

"a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội."

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đóng BHXH từ tháng 11/2011 đến tháng 9/2015 được 3 năm 11 tháng (tức 47 tháng), mức hưởng BHXH một lần của bạn như sau:

+ Thời gian đóng BHXH trước năm 2014 là 2 năm 2 tháng được tính là 2,5 năm x 1,5 tháng = 3.75 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

+ Thời gian đóng BHXH từ năm 2014 trở đi là 1 năm 9 tháng được tính là 2 năm x 2 tháng = 4 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

+ Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

= (4.000.000đ x 2 tháng + 4.066.000 x 12 tháng + 4.833.000đ x 12 tháng + 5.468.000đ x 12 tháng + 6.481.000đ x 9 tháng) : 47 tháng

= 5.079.426đ

+ Tổng mức hưởng = 5.079.426đ x 7,75 tháng = 39.365.551đ

Lưu ý: Mức hưởng trên chưa bao gồm tiền trượt giá BHXH.

- Hồ sơ hưởng BHXH một lần:

+ Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần

+ Sổ BHXH

+ Khi đi mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.

- Về nơi hưởng: Bạn tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi bạn đang cứ trú: Nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

- Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp. Trân trọng./.

>> Xem thêm: Sau bao lâu thì được rút bảo hiểm xã hội một lần

>> Xem thêm:  Mẫu đơn ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần

5. Hướng dẫn tính bảo hiểm xã hội một lần ?

Thưa luật sư, nhờ luật sư tính giúp tôi xem mình được hưởng bao nhiêu tiền khi thanh toán BHXH một lần nhé. Tôi tính cứ bị rối quá. Thời gian đóng BHXH của tôi như sau: 12/2012 là 1. 950. 000; 01-12/2013 là 2. 250. 000; 01-12/2014 là 2. 570. 000; 07-12/2015 là 2. 950. 000; 01-07/2016 là 3. 317. 000 ?
Tôi xin chân thành cảm ơn.

Luật sư trả lời:

- Về mức hưởng:

Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về mức hưởng BHXH như sau:

"a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội."

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đóng BHXH từ tháng 12/2012 đến tháng 7/2016 được 3 năm 1 tháng (tức 37 tháng). Mức hưởng BHXH một lần của bạn được tính như sau:

+Thời gian đóng BHXH từ tháng 12/2012 đến tháng 12/2013 là 1 năm 1 tháng được tính là 1,5 năm x 1,5 tháng = 2.25 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

+ Thời gian đóng BHXH từ tháng 1/2014 đến tháng 7/2016 (gián đoạn 6 tháng) là 2 năm x 2 tháng = 4 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

+ Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH:

= (1.950.000đ x 1 tháng + 2.250.000đ x 12 tháng + 2.570.000đ x 12 tháng + 2.950.000đ x 6 tháng + 3.317.000đ x 6 tháng) : 37 tháng

= 2.579.514đ

Tổng mức hưởng = 2.579.514đ x 6.25 tháng = 16.121.963đ

Lưu ý: Mức hưởng trên chưa bao gồm tiền trượt giá BHXH.

Sau 1 năm nghỉ việc bạn tiến hành nộp hồ sơ hưởng BHXH cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện.

- Hồ sơ hưởng BHXH một lần:

+ Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần

+ Sổ BHXH

+ Khi đi mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.

- Về nơi hưởng: Bạn tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi bạn đang cứ trú: Nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

- Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp. Trân trọng./.

>> Tham khảo ngay: Thủ tục, hồ sơ liên quan đến việc rút bảo hiểm xã hội một lần ?

>> Xem thêm:  Vợ đóng bảo hiểm tự nguyện chồng có được hưởng trợ cấp thai sản 1 lần không ?

6. Tính số tiền bảo hiểm xã hội một lần được hưởng?

Luật sư cho em hỏi bắt đầu nghỉ việc vào ngày 01/07/2017. Lương từ 04/12/2014-01/12/2015 mức lương là 1. 920. 500. 01- 12/2016 là 3. 933. 000.; 01- 06/2017 là 4. 214. 000. Vậy tiền bảo hiểm xã hội em là tính được nhiêu và ngày em nộp là 01/07/2018 đúng luật sư ?
Mong luật sư tư vấn giúp em em xin chân thành cảm ơn ạ.

Luật sư trả lời:

- Về mức hưởng BHXH một lần:

Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về mức hưởng BHXH như sau:

"a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội."

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đóng BHXH từ tháng 12/2014 đến tháng 06/2017 được 2 năm 7 tháng (tức 31 tháng). Mức hưởng BHXH một lần của bạn được tính như sau:

+ Thời gian đóng BHXH được 2 năm 7 tháng tính là 3 năm x 2 tháng = 6 mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

+ Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

= (1.920.500đ x 13 tháng + 3.933.000đ x 12 tháng + 4.214.000đ x 6 tháng) : 31 tháng

= 3.762.952đ

+ Tổng mức hưởng = 3.762.952đ x 6 tháng = 22.577.712đ

Lưu ý: Mức hưởng trên chỉ là tạm tính và chưa bao gồm tiền trượt giá BHXH. Sau 1 năm nghỉ việc bạn tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi bạn đang cư trú.

- Về hồ sơ hưởng BHXH một lần:

+ Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần

+ Sổ BHXH

+ Khi đi mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.

- Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

- Về nơi hưởng: Bạn tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi bạn đang cư trú: Nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Công thức và cách tính tiền bảo hiểm một lần?