Mục lục bài viết
1. Bối cảnh ban hành Nghị định 24/2024/NĐ-CP
Luật Đấu thầu 2023 là bản sửa đổi, bổ sung đáng kể so với Luật Đấu thầu 2013 (hết hiệu lực) trước đó. Một số điểm mới nổi bật trong Luật Đấu thầu 2023 bao gồm:
- Mở rộng phạm vi điều chỉnh: Luật Đấu thầu 2023 không chỉ áp dụng cho các dự án sử dụng vốn nhà nước mà còn bao gồm cả các dự án sử dụng vốn từ nguồn khác như vốn vay, vốn hợp tác công tư.
- Tăng cường minh bạch thông tin: Luật yêu cầu các bên tham gia đấu thầu phải công khai, minh bạch thông tin về năng lực, kinh nghiệm, giá cả, etc. nhằm tạo điều kiện bình đẳng cho các nhà thầu.
- Đổi mới phương thức lựa chọn nhà thầu: Luật cho phép áp dụng các hình thức mới như đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu, etc. nhằm tăng tính linh hoạt và hiệu quả.
Để hướng dẫn thi hành các quy định mới của Luật Đấu thầu 2023, Chính phủ ban hành Nghị định 24/2024/NĐ-CP nhằm cụ thể hóa các nội dung liên quan.
Nghị định 24/2024/NĐ-CP nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về đấu thầu, tăng cường tính minh bạch, công bằng và hiệu quả trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Cụ thể:
- Hướng dẫn chi tiết các quy định của Luật Đấu thầu 2023 về các phương thức lựa chọn nhà thầu, yêu cầu về hồ sơ, tiêu chí đánh giá, etc.
- Tăng cường công khai, minh bạch thông tin đấu thầu, giúp các nhà thầu tiếp cận cơ hội bình đẳng.
- Quy định các biện pháp kiểm soát, giám sát nhằm đảm bảo tính khách quan, công bằng trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
Việc ban hành Nghị định 24/2024/NĐ-CP góp phần hoàn thiện khung pháp lý, thúc đẩy quá trình đấu thầu công khai, minh bạch và hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
2. Các điểm mới nổi bật của Nghị định 24/2024/NĐ-CP
Lựa chọn nhiều nhà thầu trúng thầu trong lĩnh vực y tế:
Cụ thể, tại Điều 89 Nghị định 24/2024/NĐ-CP đã cho phép lựa chọn nhiều nhà thầu trúng thầu. Trong trường hợp nhà thầu xếp hạng cao nhất không thể cung cấp, chủ đầu tư có thể ngay lập tức ký hợp đồng với nhà thầu tiếp theo và được mời thầu theo cách cho phép các nhà thầu được chào số lượng theo khả năng cung cấp, không nhất thiết phải chào theo đúng số lượng thuốc nêu trong hồ sơ mời thầu.
Trường hợp thuốc thuộc danh mục mua sắm tập trung nhưng chưa tổ chức đấu thầu hoặc đã đấu thầu nhưng chưa lựa chọn được nhà thầu hoặc thỏa thuận khung đã ký trước đó hết hiệu lực, bệnh viện được mua sắm theo thông báo của đơn vị được giao nhiệm vụ mua sắm tập trung để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong thời gian tối đa 12 tháng và được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo đúng giá hợp đồng.
Đấu thầu bền vững:
Nghị định 24/2024/NĐ-CP bổ sung thêm về đinh nghĩa, yếu tố, căn cứ, yêu cầu đối với đấu thầu bền vững như sau:
Khoản 2 Điều 2 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định đấu hầu bền vững gồm 03 yếu tố quan trọng về môi trường, xã hội, kinh tế được lồng ghép vào quá trình lựa chọn nhà thầu.
Ngoài ra Điều 11 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định chủ đầu tư được quy định các yêu cầu về đấu thầu bền vững trong hồ sơ mời thầu. Hồ sơ yêu cầu theo một hoặc các cách thức sau:
- Quy định yêu cầu về kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu theo phương pháp chấm điểm hoặc phương pháp đạt, không đạt. Nhà thầu chào giải pháp, hàng hóa, dịch vụ đáp ứng yêu cầu về đấu thầu bền vững được tiếp tục xem xét, đánh giá;
- Quy định trong công thức xác định giá đánh giá, trong đó lượng hóa các yếu tố đấu thầu bền vững vào công thức xác định giá đánh giá để so sánh, xếp hạng nhà thầu.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin:
Bổ sung thêm Điều 96 Nghi định 24/2024/NĐ-CP quy định về kết nối hệ thống mạng đấu thầu quốc gia với các Hệ thống về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký hộ kinh doanh; Hệ thống thông tin quản lý thuế và Hệ thống thông tin về quản lý ngân sách và kho bạc.
Nghị định 63/2014/NĐ-CP không có quy định này.
3. Tác động của Nghị định 24/2024/NĐ-CP
Tác động đến hoạt động đấu thầu:
- Tăng tính cạnh tranh: Nghị định yêu cầu các quy trình, tiêu chí lựa chọn nhà thầu phải công khai, minh bạch, tạo điều kiện cạnh tranh bình đẳng giữa các nhà thầu. Điều này giúp loại bỏ những hạn chế, độc quyền trong quá khứ.
- Tăng tính minh bạch: Nghị định bắt buộc các bên phải công khai thông tin về tiêu chí, quy trình lựa chọn, cũng như kết quả đấu thầu. Điều này giúp tăng tính minh bạch, giám sát và kiểm soát hoạt động đấu thầu.
- Nâng cao hiệu quả: Với việc đa dạng hóa các phương thức lựa chọn nhà thầu, Nghị định góp phần tăng tính linh hoạt và hiệu quả của hoạt động đấu thầu, phù hợp với từng loại dự án, mua sắm.
Tác động đến doanh nghiệp:
- Tạo cơ hội bình đẳng: Với yêu cầu về công khai, minh bạch thông tin, Nghị định giúp các doanh nghiệp tiếp cận các cơ hội đấu thầu một cách công bằng hơn, không bị phân biệt đối xử.
- Tăng động lực cạnh tranh: Môi trường đấu thầu cạnh tranh, công bằng thúc đẩy các doanh nghiệp nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ để cạnh tranh hiệu quả hơn.
- Giảm rủi ro: Với các quy định chặt chẽ về tiêu chí, quy trình đấu thầu, doanh nghiệp sẽ giảm được rủi ro về thủ tục, cũng như rủi ro bị loại khỏi quá trình đấu thầu.
Tác động đến người dân:
- Đảm bảo chất lượng công trình, dịch vụ công: Với việc lựa chọn nhà thầu minh bạch, công bằng, người dân sẽ được thụ hưởng chất lượng dịch vụ, công trình tốt hơn.
- Tăng hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực công: Hoạt động đấu thầu minh bạch, hiệu quả giúp tối ưu hóa việc quản lý, sử dụng nguồn lực công, mang lại lợi ích cho người dân.
- Tăng niềm tin vào hệ thống quản lý công: Việc đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong đấu thầu sẽ góp phần nâng cao niềm tin của người dân vào hệ thống quản lý công.
Tóm lại, Nghị định 24/2024/NĐ-CP đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý, thúc đẩy hoạt động đấu thầu minh bạch, công bằng và hiệu quả, mang lại lợi ích cho các bên liên quan.
Nghị định 24/2024/NĐ-CP về đấu thầu đã đưa ra nhiều điểm mới quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả và minh bạch trong hoạt động đấu thầu ở Việt Nam. Các điểm mới này đều hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả, minh bạch và tính cạnh tranh trong hoạt động đấu thầu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, để phát huy tối đa những tác động tích cực này, cần có những giải pháp triển khai hiệu quả nghị định, như tăng cường công tác tuyên truyền, đào tạo, và xây dựng cơ sở dữ liệu đấu thầu quốc gia. Để triển khai hiệu quả Nghị định 24/2024/NĐ-CP về đấu thầu, có một số khuyến nghị sau:
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung của nghị định tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan. Điều này sẽ giúp nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện.
- Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về đấu thầu cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia.
Chỉ khi đó, Nghị định 24/2024 mới có thể phát huy tối đa hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công và củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Đây là một bước đi quan trọng trong hành trình xây dựng một nền hành chính công minh bạch, hiện đại và phục vụ nhân dân.
Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Điểm mới Nghị định 24/2024/NĐ-CP về lựa chọn nhà thầu mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Bài viết liên quan: Thời gian lựa chọn nhà thầu theo quy định mới nhất năm 2024
Nếu quý khách hàng còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.
Nếu quý khách hàng cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất. Xin trân trọng cảm ơn! a